แผนการจัดการเรียนรู้ที่ ๑
หน่วยที่การเรียนรู้ ๑๒ เรื่อง ตนเป็นที่พึ่งแห่งตน/ผู้ดีเป็นผู้เจริญ ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖
แผนการเรียนรู้ที่ ๑ เรื่อง การอ่านบทร้อยกรองตนเป็นที่พึ่งแห่งตน เวลา ๑ ชั่วโมง
วันที่ ...........เดือน.............. พ.ศ. ๒๕๕๔ เวลาเรียน........ คาบ
มาตรฐานการเรียนรู้
มาตรฐาน ท ๕.๑ เข้าใจและแสดงความคิดเห็น วิจารณ์วรรณคดีและวรรณกรรมไทย
อย่างเห็นคุณค่า และนำมาประยุกต์ใช้ในชีวิตจริง
ตัวชี้วัด มฐ.ท ๕.๑ ป ๕/๑ สรุปเรื่องจากวรรณคดีหรือวรรณกรรมที่อ่าน
จุดประสงค์การเรียนรู้สู่ตัวชี้วัด
๑. อธิบายความหมายของบทร้อยกรองตนเป็นที่พึ่งแห่งตน
๒. อ่านบทร้อยกรองตนเป็นที่พึ่งแห่งตนได้ถูกต้อง
๓. เห็นความสำคัญของคำประพันธ์ร้อยกรองสุภาษิต
สาระสำคัญ
ตนเป็นที่พึ่งแห่งตน เป็นบทร้อยกรองประเภทกลอนแปดที่นำเค้าโครงมาจากพุทธสุภาษิต
“ อตฺตาหิ อตฺตโน นาโถ ” แปลว่า ตนเป็นที่พึ่งแห่งตน ซึ่งเป็นแนวทางในการดำเนินชีวิต
สาระการเรียนรู้
๑. ความรู้
บทประพันธ์ร้อยกรองสุภาษิต : ตนเป็นที่พึ่งแห่งตน
๒. ทักษะ/กระบวนการ/กระบวนการคิด
การสรุปความรู้ การให้เหตุผล การประเมินค่า การปฏิบัติ/การสาธิต
๓. คุณลักษณะอันพึงประสงค์
ใฝ่เรียนรู้ มุ่งมั่นในการทำงาน ซื่อสัตย์สุจริต
ความเข้าใจที่คงทน (Enduring Understanding)
นักเรียนสามารถสรุปได้ว่า ตนเป็นที่พึ่งแห่งตน เป็นบทร้อยกรองประเภทกลอนแปดที่นำเค้าโครงมาจากพุทธสุภาษิต “ อตฺตาหิ อตฺตโน นาโถ ” แปลว่า ตนเป็นที่พึ่งแห่งตน ซึ่งเป็นแนวทางในการดำเนินชีวิต
กระบวนการเรียนรู้
๑. ครูสนทนากับนักเรียนเกี่ยวกับคำประพันธ์ร้อยกรองสุภาษิตว่ามีลักษณะอย่างไร
๒. ครูอธิบายเกี่ยวกับบทร้อยกรองสุภาษิตตนเป็นที่พึ่งแห่งตนให้นักเรียนฟัง และที่มาของสุภาษิตนี้
๓. ให้นักเรียนฝึกอ่านออกเสียงธรรมดาแบ่งวรรค แบ่งคำกลอนที่จะอ่านให้ถูกต้องตาม
ฉันทลักษณ์
๔. ครูอ่านบทร้อยกรองสุภาษิตตนเป็นที่พึ่งแห่งตน เป็นทำนองเสนาะให้นักเรียนฟังแล้วให้นักเรียนอ่านทำนองเสนาะพร้อมๆกัน
๕. แบ่งนักเรียนออกเป็นกลุ่มย่อย ๆ โดยให้แต่ละกลุ่ม สำรวจคำศัพท์ หรือสำนวนภาษา แล้วศึกษาคำอ่าน และความหมายร่วมกัน จากนั้นสมาชิกในกลุ่มอภิปรายสรุปใจความสำคัญ และข้อคิดที่ได้จากบทร้อยกรอง เรื่องตนเป็นที่พึ่งแห่งตน
๖. ให้นักเรียนร่วมกันฝึกอ่านบทร้อยกรองเป็นทำนองเสนาะภายในกลุ่มทีละคน แล้วร่วมกันแนะนำข้อบกพร่อง และแนวทางแก้ไขให้แก่เพื่อนภายในกลุ่ม จากนั้นให้นักเรียนผลัดเปลี่ยนกันอ่านบทร้อยกรองเป็นทำนองเสนาะทีละกลุ่ม และให้เพื่อนในกลุ่มที่เหลือประเมินผลการอ่าน
๗. ให้นักเรียนคัดลายมือบทประพันธ์ร้อยกรองสุภาษิต ตนเป็นที่พึ่งแห่งตน
๘. ให้นักเรียนและครูร่วมกันสรุปความรู้ ดังนี้
ตนเป็นที่พึ่งแห่งตน เป็นบทร้อยกรองประเภทกลอนแปดที่นำเค้าโครงมาจากพุทธสุภาษิต
“ อตฺตาหิ อตฺตโน นาโถ ” แปลว่า ตนเป็นที่พึ่งแห่งตน ซึ่งเป็นแนวทางในการดำเนินชีวิต
สื่อ / แหล่งการเรียนรู้
- บทประพันธ์
กระบวนการวัดและประเมินผล
๖.๑ วิธีการ
๖.๑.๑ สังเกต
- การเขียนแผนภาพโครงเรื่องของนักเรียน
- การเล่าเรื่องของนักเรียน
- การตั้งคำถาม และการตอบคำถามจากเนื้อเรื่อง
๖.๑.๒ ตรวจสอบ
- ตรวจสมุดแบบฝึกหัดภาษาไทย
- ตรวจใบงาน
- ตรวจแบบฝึกหัด
๖.๒ เครื่องมือวัดและประเมินผล
๑. แบบสังเกตพฤติกรรมการเรียน
๒. ใบงาน
๖.๓ เกณฑ์การวัดและประเมินผล
๑. การประเมินพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรม ผ่านตั้งแต่ ๒ รายการ ถือว่า ผ่าน
ผ่าน ๑ รายการ ถือว่า ไม่ผ่าน
๒. การประเมินพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่ม
คะแนน 9-10 ระดับ ดีมาก
คะแนน 7-8 ระดับ ดี
คะแนน 5-6 ระดับ พอใช้
คะแนน 0-4 ระดับ ควรปรับปรุง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น