วันเสาร์ที่ 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

แผนการจัดการเรียนรู้ที่ ๑
หน่วยที่การเรียนรู้ ๑๒  เรื่อง  ตนเป็นที่พึ่งแห่งตน/ผู้ดีเป็นผู้เจริญ                 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 
แผนการเรียนรู้ที่    เรื่อง  การอ่านบทร้อยกรองตนเป็นที่พึ่งแห่งตน       เวลา     ชั่วโมง
                                          วันที่ ...........เดือน.............. พ.ศ. ๒๕๕๔   เวลาเรียน........ คาบ

      มาตรฐานการเรียนรู้
                มาตรฐาน ท ๕.๑   เข้าใจและแสดงความคิดเห็น วิจารณ์วรรณคดีและวรรณกรรมไทย
                                            อย่างเห็นคุณค่า และนำมาประยุกต์ใช้ในชีวิตจริง              
                        ตัวชี้วัด   มฐ.ท ๕.๑ ป ๕/๑   สรุปเรื่องจากวรรณคดีหรือวรรณกรรมที่อ่าน 

จุดประสงค์การเรียนรู้สู่ตัวชี้วัด
     ๑. อธิบายความหมายของบทร้อยกรองตนเป็นที่พึ่งแห่งตน 
      ๒. อ่านบทร้อยกรองตนเป็นที่พึ่งแห่งตนได้ถูกต้อง  
      ๓. เห็นความสำคัญของคำประพันธ์ร้อยกรองสุภาษิต           

สาระสำคัญ
     ตนเป็นที่พึ่งแห่งตน  เป็นบทร้อยกรองประเภทกลอนแปดที่นำเค้าโครงมาจากพุทธสุภาษิต
อตฺตาหิ  อตฺตโน  นาโถ แปลว่า  ตนเป็นที่พึ่งแห่งตน  ซึ่งเป็นแนวทางในการดำเนินชีวิต

สาระการเรียนรู้
      ๑. ความรู้
           บทประพันธ์ร้อยกรองสุภาษิต : ตนเป็นที่พึ่งแห่งตน
      ๒. ทักษะ/กระบวนการ/กระบวนการคิด
          การสรุปความรู้   การให้เหตุผล  การประเมินค่า  การปฏิบัติ/การสาธิต  
      ๓. คุณลักษณะอันพึงประสงค์
           ใฝ่เรียนรู้  มุ่งมั่นในการทำงาน  ซื่อสัตย์สุจริต
ความเข้าใจที่คงทน (Enduring Understanding)
       นักเรียนสามารถสรุปได้ว่า ตนเป็นที่พึ่งแห่งตน  เป็นบทร้อยกรองประเภทกลอนแปดที่นำเค้าโครงมาจากพุทธสุภาษิต อตฺตาหิ  อตฺตโน  นาโถ แปลว่า ตนเป็นที่พึ่งแห่งตน  ซึ่งเป็นแนวทางในการดำเนินชีวิต
กระบวนการเรียนรู้
      ๑. ครูสนทนากับนักเรียนเกี่ยวกับคำประพันธ์ร้อยกรองสุภาษิตว่ามีลักษณะอย่างไร
        ๒. ครูอธิบายเกี่ยวกับบทร้อยกรองสุภาษิตตนเป็นที่พึ่งแห่งตนให้นักเรียนฟัง  และที่มาของสุภาษิตนี้
     ๓. ให้นักเรียนฝึกอ่านออกเสียงธรรมดาแบ่งวรรค  แบ่งคำกลอนที่จะอ่านให้ถูกต้องตาม
ฉันทลักษณ์
     ๔. ครูอ่านบทร้อยกรองสุภาษิตตนเป็นที่พึ่งแห่งตน เป็นทำนองเสนาะให้นักเรียนฟังแล้วให้นักเรียนอ่านทำนองเสนาะพร้อมๆกัน
    ๕. แบ่งนักเรียนออกเป็นกลุ่มย่อย ๆ โดยให้แต่ละกลุ่ม สำรวจคำศัพท์ หรือสำนวนภาษา แล้วศึกษาคำอ่าน และความหมายร่วมกัน จากนั้นสมาชิกในกลุ่มอภิปรายสรุปใจความสำคัญ และข้อคิดที่ได้จากบทร้อยกรอง เรื่องตนเป็นที่พึ่งแห่งตน
     ๖. ให้นักเรียนร่วมกันฝึกอ่านบทร้อยกรองเป็นทำนองเสนาะภายในกลุ่มทีละคน  แล้วร่วมกันแนะนำข้อบกพร่อง และแนวทางแก้ไขให้แก่เพื่อนภายในกลุ่ม  จากนั้นให้นักเรียนผลัดเปลี่ยนกันอ่านบทร้อยกรองเป็นทำนองเสนาะทีละกลุ่ม และให้เพื่อนในกลุ่มที่เหลือประเมินผลการอ่าน
      ๗. ให้นักเรียนคัดลายมือบทประพันธ์ร้อยกรองสุภาษิต  ตนเป็นที่พึ่งแห่งตน
     ๘. ให้นักเรียนและครูร่วมกันสรุปความรู้  ดังนี้ 
ตนเป็นที่พึ่งแห่งตน  เป็นบทร้อยกรองประเภทกลอนแปดที่นำเค้าโครงมาจากพุทธสุภาษิต
อตฺตาหิ  อตฺตโน  นาโถ แปลว่า  ตนเป็นที่พึ่งแห่งตน  ซึ่งเป็นแนวทางในการดำเนินชีวิต

สื่อ / แหล่งการเรียนรู้
-          บทประพันธ์ 

กระบวนการวัดและประเมินผล
                ๖.๑  วิธีการ
๖.๑.๑ สังเกต
-  การเขียนแผนภาพโครงเรื่องของนักเรียน
-  การเล่าเรื่องของนักเรียน
-  การตั้งคำถาม และการตอบคำถามจากเนื้อเรื่อง
๖.๑.๒ ตรวจสอบ             
- ตรวจสมุดแบบฝึกหัดภาษาไทย
- ตรวจใบงาน
- ตรวจแบบฝึกหัด

๖.๒ เครื่องมือวัดและประเมินผล 
๑.   แบบสังเกตพฤติกรรมการเรียน 
๒.  ใบงาน

๖.๓ เกณฑ์การวัดและประเมินผล  
๑. การประเมินพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรม  ผ่านตั้งแต่ ๒ รายการ  ถือว่า ผ่าน 
ผ่าน    รายการ    ถือว่า  ไม่ผ่าน
                 ๒.  การประเมินพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่ม
            คะแนน     9-10          ระดับ ดีมาก
            คะแนน     7-8            ระดับ ดี
                        คะแนน     5-6            ระดับ พอใช้
                                   คะแนน     0-4            ระดับ ควรปรับปรุง


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น